• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND HUYỆN TUY AN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phú Ngành nông nghiệp Tuy An chủ động theo dõi, khuyến cáo bà con chăm sóc lúa vụ Đông Xuân 2022-2023

Vụ Đông Xuân năm 2022-2023, trên toàn huyện đã gieo sạ được 2.743,5 ha/ 2.755,5 ha kế hoạch. Ngành nông nghiệp huyện cũng như toàn thể bà con nông dân trồng lúa đang tích cực tiến hành theo dõi, khuyến cáo chăm sóc để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Bà con xã An Ninh Tây theo dõi chăm sóc lúa

Vụ Đông Xuân năm 2022-2023, trên toàn huyện đã gieo sạ được 2.743,5 ha/ 2.755,5 ha kế hoạch. Ngành nông nghiệp huyện cũng như toàn thể bà con nông dân trồng lúa đang  tích cực tiến hành theo dõi, khuyến cáo  chăm sóc để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Vụ Đông Xuân này trên địa bàn huyện Tuy An chủ yếu gieo sạ các giống lúa chủ lực: DDV108,ML48, ML 49, OM 4900, Đài thơm 8 và các giống bổ sung : )M18,OM429, HT1, TBR1,….và một số lúa có triển vọng: PY8,QN9,TBR 45, TBR 97,….

Để đảm bảo tiến độ gieo sạ, ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế bố trí thời vụ gieo sạ phù hợp để tránh bị thiệt hại do rét đậm, rét hại đầu vụ, tập trung thu hoạch tập trung ở trung tuần tháng 4/2023 để tránh gặp mưa giống gây đổ ngã cho cây lúa,…

Cán bộ nông nghiệp đang kiểm tra tình hình sinh vật gây hại lúa              

Phần lớn  diện tích gieo sạ lúa hiện đang trong thời kỳ đẻ nhánh- làm đồng, có ý nghĩa quan trọng trong toàn bộ đời sống và quá trình tạo ra năng suất của cây lúa trong các giai đoạn tiếp theo. Thời tiết thường xuyên có mưa rải rác, kèm theo lạnh, có sương vào sáng sớm là điều kiện thuận lợi để phát sinh các đối tượng dịch hại như: bọ trĩ, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, rầy nâu, rầy lưng trắng,…cho nên bà con thường xuyên chú ý, theo dõi tình hình sinh trưởng của cây lúa phòng trừ sâu bệnh hại và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả cho bà con nông dân chăm sóc lúa ngay trên đồng ruộng,,thường xuyên vận động bà con tận dụng tối đa nguồn phân hữu cơ tại chỗ  đã ủ hoai mục để bón ruộng, cải tạo độ phì cho đất.Về phòng trừ sinh vật hại thì tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các chương  trình Quản lý dịch hại tổng hợp(IPM); Ba giảm ba tăng; công nghệ sinh thái…Ngoài ra,các cơ quan chuyên môn cùng HTX NN và bà con nông dân tại các địa phương  sau thời kỳ gieo sạ cũng đã thường xuyên thăm đồng để kịp thời năm bắt tình hình sinh vật gây hại cho cây lúa, đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc lúa Đông Xuân. Hiện tại, đối với những diện tích lúa gieo sạ sớm thì bà con đang bón thúc đợt 3, đối với trà muộn thì đến thời điểm này cơ bản  đã được bón thúc đợt 2. Đồng thời, các HTX NN cũng đã điều hành hệ thống thuỷ lợi để điều tiết nước hợp lý, không để ruộng khô hạn hoặc ngập nước quá nhiều nhằm tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng phát triển tốt theo phương pháp “ngập khô, xen kẽ” nhằm tiết kiệm được nước tưới mà còn cho cây lúa phát triển tốt, áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây lúa nhằm hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật , để bảo vệ sức khoẻ cũng như bảo vệ môi trường,…

         Chân Thuyên


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Bản đồ
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 109
Hôm qua : 429